Xem bói cho lốp ô tô - Bạn đã biết?

Admin 05/12/2020 0 nhận xét

 ​

Bạn không phải là thợ chuyên về ô tô, bạn không có kinh nghiệm, hiểu biết gì về lĩnh vực ô tô. Bạn hãy đọc những lời khuyên sau đây để có thể kiểm tra xem lốp xe ôt ô nhà mình đã phải thay thế chưa, nó có còn đảm bảo an toàn khi đi đường hay không?

Xem hoa lốp là cách giúp bạn có thể biết trước "tương lai" của lốp.
Hãy tạo cho mình một thói quen kiểm tra lốp xe hàng tuần, và xem lốp xe của bạn có những biểu hiện bất thường như mòn không đều hoặc có bị khiếm khuyết gì không. Hoa lốp mòn không đều có thể chỉ ra được những trục trặc của hệ thống treo (giảm sóc). Kiểm tra lốp xe thường xuyên sẽ giúp bạn tránh được những nguy hiểm tiềm ẩn trước khi chúng gây tai nạn hoặc đưa bạn vào tình thế không biết xoay sở ra sao. 

Sau đây là các "bệnh" của lốp :
Mòn chính giữa: Khi phần hoa lốp ở chính giữa bị mòn quá thì thường là do lốp quá căng. Hãy kiểm tra áp suất lốp xe hàng tuần và đối chiếu với áp suất chuẩn được ghi trên một nhãn giấy dán ở ngưỡng cửa bên tài. Đừng bao giờ bơm lốp căng hơn áp suất chỉ định in trên thành lốp . Ở lốp bị bơm quá căng, diện tích tiếp xúc của hai mép lốp sẽ giảm đi, làm cho phần chính giữa chịu nhiều lực hơn.
Mòn ở hai mép: Lốp non hơi (mềm) là nguyên nhân chủ yếu gây ra kiểu mòn này, mặc dù mòn ở hai mép cũng có thể do nguyên nhân do cách lái xe nóng nảy. Áp suất thấp tạo ra quá nhiều lực dồn vào hai mép lốp trong khi quá ít ở tâm.
Mòn một bên: Với kiểu mòn này, hoa lốp phía trong bị mòn nhiều hơn hoa lốp phía ngoài hoặc ngược lại. Nguyên nhân chính là do hai bánh xe không song song, mòn khớp nối cầu (ru-tin), hoặc do các bộ phận của hệ thống treo bị mòn hoặc cong. Hãy đem xe đi cân chỉnh lại cho đồng trục và kiểm tra các bộ phận của hệ thống treo.
Xổ lông: Là khi hoa lốp trông như bị mòn theo một chiều,vết mòn có một đầu tròn còn phía kia nhọn, trong gần giống như một giọt dầu. Duy trì tốc độ cao có thể gây ra hiện tượng này, mặc dù xổ lông thường chắc chắn cho thấy một sự điều chỉnh độ chụm của bánh chưa chuẩn. Cũng vậy, đem xe của bạn cho một tay thợ chuyên nghiệp hiệu chỉnh lại độ chụm bánh xe.
Biến dạng hình chén (Cupping) Những vết lõm hình tròn hoặc vỏ sò gần mép lốp cho thấy các bộ phận của hệ thống treo đã quá mòn. Ngay lập tức cho xe đi kiểm tra hệ thống treo.
Vết mòn vẹt (phẳng): Là vết mòn nghiêm trọng trên toàn mặt gai lốp nhưng chỉ xuất hiện tại một chỗ trên lốp, đó là hệu quả của cú đạp phanh bất ngờ làm lết bánh, thường xảy ra trên những xe cũ không có ABS. Vết mòn vẹt này thường mang lại cảm giác mất thăng bằng nếu ở bánh lái. Giải pháp an toàn cho những cái lốp bị mòn vẹt kiểu này là thay thế chúng mặc dù hoa lốp vẫn còn tốt ở những chỗ còn lại. Một tiệm lốp xe chuyên nghiệp cũng có thể "tiện" bớt hoa lốp đi.

Những vết láng: Những vết trơn nhẵn trên mặt lốp, hoặc những chỗ giữa tâm và mép mặt lốp bị mòn nhiều hơn những chỗ khác, có thể chỉ ra rằng, bánh xe đã bị đảo theo hướng đó. Rất dễ nhận ra khi hai bánh trước không cân bằng, nhưng đôi khi lại bỏ qua các bánh sau. Hãy đem xe của bạn đến gara hoặc tiệm lốp để cân lại bánh xe.

Vết phù: Nếu bạn thấy trên thành lốp hoặc mặt lốp bị lồi hoặc phồng lên, là bạn phải thay lốp ngay. Lốp đã bị hỏng do những ổ gà sâu hoặc do gạch đá trên đường. Hãy thay ngay bằng lốp dự phòng nếu bạn thấy nghi ngờ về độ an toàn của nó. Thật ra, một số xe được thiết kế với những bộ gai hoặc kiểu mòn không đều để vận hành tốt hơn và tăng độ bám đường. Hãy kiểm tra với đại lý bán xe của bạn nếu như lốp vẫm tiếp tục mòn không đều. Nhớ theo dõi độ mòn của lốp, và đảo lốp khi đến hạn theo như sách hướng dẫn của chủ xe nhằm mục đích làm cho lốp xe mòn đều va an toàn.

 

Bình luận:
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: