Thắc mắc phổ biến: Làm gì khi xe số tự động bị tụt giữa dốc cao?

Admin 05/12/2020 0 nhận xét

Câu hỏi "Làm gì khi xe số tự động bị tụt giữa dốc cao?" đã thu hút 112.901 lượt xem với 136 độc giả tư vấn. Tất cả độc giả đều cho rằng trong tình huống này việc đầu tiên cần làm và quan trọng nhất chính là phải bình tĩnh.

"Thao tác tương tự như số sàn thôi bác, chỉ khác là không cần phải dùng chân trái để đạp nhả côn. Theo đó, bước 1 đạp phanh chân cho xe dừng hẳn; bước 2: kéo phanh tay; bước 3: chuyển từ chân phanh sang chân ga, đạp ga kết hợp hạ phanh tay. Với những đoạn dốc với độ dốc vừa phải thì không cần dùng phanh tay, chỉ chuyển từ chân phanh sang chân ga để đưa xe vượt dốc mà không hề bị trôi xe" Đức Huy - người sớm nhất đưa ra giải pháp cho tình huống này.

"Xin bổ sung thêm, hầu hết xe số tự động đời sau này chỉ có chế độ S/M (Sport/Manuel), còn chế độ 2, L... hầu như dành cho hộp số vô cấp (CVT). Nếu bị tuột dốc, bạn chỉ cần gạt cần số qua chế độ này, cảm biến hộp số sẽ tự động xử lý với lực đẩy hợp lý nhất, dù dốc cao như hầm để xe, nếu ở chế độ này xe của bạn sẽ ngừng lại, bạn chỉ cần nhấp nhẹ chân ga là xe từ từ bò lên, thấy thương lắm và nó cũng không thể chồm lên, vì đang ở chế độ số thấp nhất . Một số xe đời 2014-15, nhà sản xuất đã trang bị thêm hệ thống khởi động ngang dốc.

Dù là xe số sàn hay số tự động thì đều phải dùng loại phanh thứ ba là phanh bằng động cơ, nhưng muốn về số thấp (phanh động cơ) thì nguyên tắc phải giảm tốc độ về mức phù hợp để tránh vỡ hộp số. Đạp phanh để giảm tốc rồi về số thấp (L sau đó LS). Trường hợp xe vẫn trôi mạnh do phanh chân không ăn thì kéo thêm phanh tay. Tuyệt đối không về N, không tắt máy tránh làm mất tác dụng hỗ trợ phanh thủy lực và trợ lái" độc giả tên Hải cho biết thêm.

Có một cách xử lý khác hơn, độc giả có nick Peter tư vấn: "Khi bạn chạy xe số tự động, một số thao tác sẽ khác so với xe số sàn. Khi chạy lên dốc cao, tốt nhất bạn nên gài về số 2 để đảm bảo lực kéo xe, khi lên gần đỉnh dốc thì bạn trả về số tự động để xe tự sang số.

Khi dừng trên dốc thoải và muốn bắt đầu chạy, việc đầu tiên bạn cần làm là giữ tinh thần ổn định. Khi đang dừng xe, chân vẫn giữ thắng, kéo nhẹ thắng tay và giữ trong tư thế sẵn sàng nhả thắng tay, chân chuyển qua chân ga, ko cần phải thật nhanh như xe số sàn và tăng ga từ từ, khi số vòng quay bắt đầu tăng lên mức 1.5-2 rpm, máy xe bắt đầu kéo nhẹ thì bạn nhả từ từ thắng tay, xe sẽ từ từ lăn bánh". ( Theo vnexpress.net)

Phân tích nguyên nhân gây ra tình trạng xe bị tụt ngang dốc độc giả Tư Ếch đưa ra lời khuyên: "Mang xe đi làm lại bố thắng đi, xe bị mòn thắng nên đạp thắng xe không dừng mới bị tụt lùi. Nếu xe bị tắt máy, kéo cần số về P, kéo thắng tay rồi khởi động lại máy, nếu máy xe không nổ bật đèn báo hazard và kêu xe kéo đến tiệm sửa xe".

"Thì cũng như đề pa xe số sàn thôi mà. Trước tiên đạp phanh chân không để xe trôi, rồi kéo hoặc đạp phanh tay, khi xe dừng hẳn thi ra số và đi số bằng cửa số có chữ L, khi tốc độ vòng tua đạt trong khoảng 2500v/p đến 3000v/p thì nhả phanh tay. Ok, xe từ từ tiến theo sự điều khiển của mình thôi mà. Chúc bạn an toàn" là một giải pháp khác đến từ độc giả Phúc Vũ.

Không quá phức tạp độc giả có nick Robin cho rằng: "Xe số tự động không hề tụt dốc nhanh như xe số sàn đâu mà lo, nếu đang dừng giữa dốc và chuẩn bị đi tiếp thì cứ bỏ chân thắng ra và đạp chân ga liền, xe tự động không bị chết máy như xe số côn đâu. Không cần bước 1,2,3 như các bạn kia nói đâu".

Có rất nhiều cách để xử lý, tùy vào loại xe, độ cao của dốc, mỗi tư vấn của độc giả có thể giúp bạn đọc có thêm kinh nghiệm và lựa chọn cách xử lý nếu chẳng may mắc phải sự cố này.

Bình luận:
Nội dung này chưa có bình luận, hãy gửi cho chúng tôi bình luận đầu tiên của bạn.
Viết bình luận của bạn:
popup

Số lượng:

Tổng tiền: